68 trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng giao khoán theo Nghị định 01/NĐ-CP của Chính phủ (năm 1995) được cơ quan chức năng, chính quyền phường Thọ Quang thống kê cụ thể và đề ra biện pháp xử lý từ những tháng đầu năm 2017. Nhưng đến nay, chỉ mới xử lý 6 trường hợp.

Các công trình xây dựng trái phép ở rừng Sơn Trà: Chậm xử lý - Ảnh 1
Hàng quán, khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất rừng ở bán đảo Sơn Trà.

Trong những ngày nửa đầu tháng 7, có mặt tại khu vực bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), chúng tôi ghi nhận hoạt động của các hàng quán, khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép ở ngay khu vực đường nhựa dẫn lên Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn diễn ra khá nhộn nhịp.

Thời tiết nắng nóng, lượng khách đến công trình trái phép Khu du lịch sinh thái Trà Sơn quán để ăn uống, vui chơi khá đông. Từng nhóm 4-5 người ngồi trong các sạp được dựng ngay bìa rừng nhậu nhẹt, vui đùa…

Ngay cạnh đó, Khu du lịch sinh thái Hồ Trên Núi cũng thu hút đông khách. Dù được xây dựng trái phép trên đất rừng và thuộc diện bị xử lý tháo dỡ nhưng khu du lịch này vẫn vô tư hoạt động. Men theo tuyến đường nhựa dẫn lên lưng chừng núi cũng có nhiều khu du lịch sinh thái mở cửa đón khách đến nghỉ mát, vui chơi, ăn uống.

Một cán bộ công tác ở Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng tỏ ra lo lắng: Vào thời điểm nắng nóng này, việc người dân đến các khu du lịch, hàng quán kinh doanh ở bán đảo Sơn Trà quá nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao, bởi rất khó kiểm soát tình trạng đốt lửa, vứt tàn thuốc…

Theo thống kê của UBND phường Thọ Quang, ở bán đảo Sơn Trà có tổng cộng 68 trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng cũng như mở dịch vụ kinh doanh du lịch trái phép. Trong đó, có nhiều trường hợp xây dựng nhà cửa để ở, nhà trệt, lán trại để kinh doanh du lịch, buôn bán…

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho hay, trong 68 trường hợp vi phạm, thời gian qua, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp cùng UBND phường Thọ Quang xử lý, thu hồi mặt bằng đối với 6 trường hợp.

Riêng 2 trường hợp hộ Lê Văn Hải và Phan Thanh Hùng ở khu vực ghềnh Bàng – bãi Đa, các lực lượng chức năng đang rà soát để thực hiện các thủ tục xử lý hành chính, buộc bàn giao mặt bằng trong thời gian đến. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, các lực lượng chức năng quận Sơn Trà đã xử lý 6/68 trường hợp vi phạm.

Các công trình xây dựng trái phép ở rừng Sơn Trà: Chậm xử lý - Ảnh 2
Hàng quán, khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên đất rừng ở bán đảo Sơn Trà.

Chiều 18-7, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, đối với những trường hợp chưa xử lý, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND phường Thọ Quang tiếp tục rà soát, phân loại về tính pháp lý; sau đó xử lý cương quyết, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Vậy thời gian xử lý dứt điểm những công trình xây dựng trái phép này là khi nào?

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Trần Thị Thanh Tâm nói rằng, UBND thành phố đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) rà soát, tham mưu thu hồi đất rừng giao khoán cho các hộ dân ở khu vực bán đảo Sơn Trà. Trên cơ sở đó, UBND quận sẽ phối hợp với Sở NN&PTNT xử lý những trường hợp vi phạm còn lại ở bán đảo Sơn Trà.

Sáng 19-7, trả lời phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố cho rằng, việc xử lý 68 công trình xây dựng trái phép ở bán đảo Sơn Trà thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, Chi cục Kiểm lâm thành phố không có thẩm quyền. Còn việc thu hồi đất các hộ dân được giao khoán theo Nghị định 01/NĐ-CP của Chính phủ, Sở NN&PTNT đã có báo cáo gửi UBND thành phố Đà Nẵng.

Theo Báo Đà Nẵng

Đánh giá
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"