Theo dự kiến, hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương sẽ hoàn thành vào dịp Quốc khánh 2-9-2017. Tuy nhiên, tại thời điểm này, công trình mới chỉ ước đạt khoảng hơn 33% giá trị hợp đồng, trong khi Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đang đến gần…
Sau gần 7 tháng thi công, đến nay, công trình nút giao thông Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương hoàn thành khoan cọc xi-măng đất; hoàn thành hầm hở đốt HH1T, bê-tông đợt 1 cho hầm hở HH9 và hầm kín HK2T, HK3P, lắp dựng cốt thép và ván khuôn đợt 1 hầm HK3T, triển khai lắp dựng cốt thép hoàn chỉnh hầm hở HH9, tiếp tục triển khai đào hố móng các đốt hầm HK2P, HK4, HH2T. Trước đó, công trình đã hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong nút như: cấp nước, điện, cây xanh, chiếu sáng, thông tin liên lạc… Hiện thi công đào đất móng tường chắn TC6, gờ chắn GC1T. Ước tính khối lượng thực hiện đạt trên 33% giá trị hợp đồng.
Để công trình sớm hoàn thành theo chỉ đạo của UBND thành phố, các nhà thầu đang tích cực tập trung nhân lực, vật lực, máy móc chia 2 mũi thi công 24/24 giờ và khẩn trương triển khai thi công các hạng mục công trình. Lãnh đạo Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, sở dĩ dự án chưa đạt tiến độ do những tác động từ cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan như: trong quá trình triển khai thi công, nhà thầu gặp một số khó khăn như địa chất phức tạp (cát chảy, đá mồ côi, móng công trình cũ…), điều kiện thi công phức tạp, chiều sâu đào hố móng lớn, mực nước ngầm cao, mặt bằng chật hẹp, không thể tổ chức đồng thời nhiều mũi thi công. Công tác tổ chức bảo đảm giao thông trong nút phức tạp do lưu lượng xe lớn. Mặt khác, trước đây do công tác tổ chức giao thông, tập kết máy móc chậm và mặt bằng thi công vướng mắc nên tiến độ chưa bảo đảm.
Đại diện các đội thi công công trình cho biết, thi công đào hầm trong điều kiện tại nút giao có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn là một khó khăn không nhỏ, đòi hỏi các đơn vị thi công phải có cách tổ chức phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, thực tế nảy sinh một số vấn đề mới. Vì vậy, cần phải điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục để phù hợp với tình hình triển khai thực tế như: điều chỉnh hệ thống thoát nước, trạm bơm, biện pháp thi công hầm hở; bổ sung nhà vận hành trạm bơm; bổ sung thiết kế cảnh quan cây xanh.
Trước khả năng công trình không kịp hoàn thành vào tháng 9-2017, UBND thành phố đã có buổi họp rà soát tiến độ công trình do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình; đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh các kế hoạch điều chỉnh, bổ sung, trình UBND trước ngày 30-7 để xem xét, quyết định. Ban quản lý phối hợp với nhà thầu lập báo cáo chi tiết, kế hoạch cụ thể làm cơ sở chính xác để gia hạn thời gian thi công một lần duy nhất, không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, phải gia hạn nhiều lần. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công công trình, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công và khai thác, sử dụng; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Theo báo Đà Nẵng