Chiều 23-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tiếp dân định kỳ theo quy định của pháp luật.

Giải quyết hợp lý một trường hợp về nộp tiền sử dụng đất - Ảnh 1
Bà Mai Thị Thanh Kim rất vui khi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chấp nhận gia đình bà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, không phải nộp thêm 1,167 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Tại buổi tiếp, đại diện hộ dân được tiếp là bà Mai Thị Thanh Kim (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) trình bày sự việc: Gia đình bà sau giải tỏa được nhận 3 lô đất tái định cư hộ chính đường 33m, Khu B2.2 thuộc dự án khu dân cư dọc tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc và được nợ 5 năm tiền sử dụng đất (SDĐ) với số tiền 682,25 triệu đồng. Đến ngày 6-10-2016, hộ bà Kim trả hết số nợ còn lại. Tuy nhiên, do trả nợ trễ hạn 2 ngày nên theo quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu gia đình bà Kim phải trả nợ tiền SDĐ theo giá mới của thành phố trên cơ sở Quyết định 50/2014/QD-UBND có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Theo giá đất mới, số tiền SDĐ gia đình bà Kim phải nộp thêm là 1,167 tỷ đồng. Gia đình bà Kim không đồng tình với việc phải nộp tiền SDĐ theo giá mới nên có đơn kiến nghị và được bố trí để Chủ tịch HĐND thành phố tiếp.

Trên cơ sở các ý kiến tham mưu của các cơ quan chức năng (Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Thanh tra thành phố, Ban Pháp chế HĐND thành phố), Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh khẳng định việc yêu cầu hộ bà Kim nộp tiền nợ theo giá đất mới là đúng quy định và cơ quan chức năng của thành phố đã thông báo cho gia đình bà biết trước một năm. Tuy nhiên, thành phố có chậm trễ trong việc bố trí tái định cư (việc giải tỏa thực hiện từ năm 2004 nhưng mãi đến năm 2011, hộ bà Kim mới được bố trí đất tái định cư); mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bị đau ốm kéo dài nhưng hộ bà Kim rất cố gắng vay mượn nhiều nơi để trả hết nợ tiền SDĐ nên có trễ hạn 2 ngày; hộ bà Kim là gia đình chính sách, có nhiều cống hiến, hy sinh cho cách mạng.

Xét các yếu tố trên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đồng ý giải quyết theo đề xuất của các cơ quan chức năng là chấp nhận gia đình bà Kim đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, không phải nộp thêm 1,167 tỷ đồng tiền SDĐ và được làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ đối với 3 lô đất nói trên.

Theo Báo Đà Nẵng

Đánh giá
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"