Dù lượng khách nội địa được dự báo không tăng nhiều trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, nhưng tại các khu điểm du lịch như: danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà, các khu du lịch sinh thái…, có rất đông khách đến tham quan, vui chơi.

3 ngày nghỉ lễ 2-9: Khách du lịch tăng 13% - Ảnh 1
Các khu du lịch sinh thái là lựa chọn của người dân và du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ, trung bình mỗi ngày bảo tàng đón khoảng 1.000 lượt khách đến tham quan, tăng nhiều so với ngày thường. “Rất đông người dân thành phố đưa gia đình, con cái đến tham quan, tìm hiểu lịch sử tại bảo tàng. Bảo tàng tổ chức một số hoạt động phụ trợ như “Phiên chợ đồ xưa Đà thành”, “Triển lãm kỷ vật lịch sử Công an nhân dân- Dấu ấn thời gian”…, tạo điểm nhấn thu hút người dân và du khách”, ông Thiện cho hay.

Sáng 2-9, hàng trăm người hòa mình vào không khí náo nhiệt của giải Đua thuyền truyền thống Đà Nẵng 2017 tại khu vực sông Hàn. Chị Bùi Thanh Trúc (đến từ Đắc Lắc) cho biết: “Mới đến Đà Nẵng, được bạn bè giới thiệu về giải đua thuyền trên sông Hàn, tôi và nhóm bạn rất háo hức”.

Trong dịp lễ này, rất đông người dân và du khách chọn tour khám phá bán đảo Sơn Trà bằng xe máy. Có mặt ở đỉnh Bàn Cờ, thỏa sức ngắm toàn cảnh thành phố, gia đình anh Trần Ngọc Đức (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thích thú khi chinh phục được bán đảo Sơn Trà. Anh chia sẻ, nghỉ lễ ngắn nên gia đình tranh thủ đi chơi ở các địa danh trong thành phố để các con anh được khám phá, gần gũi thiên nhiên.

Theo ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, người dân và du khách đến tham quan tại các điểm như nhà Vọng cảnh, đỉnh Bàn Cờ, cây đa ngàn năm và chùa Linh Ứng đông nhất là ngày 2-9. Tuy không quá đông đúc như các năm nhưng lượng khách đến bán đảo Sơn Trà dịp này cũng nhộn nhịp, BQL thường xuyên bố trí người túc trực tại các vị trí đông khách để nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn khi vui chơi.

3 ngày nghỉ lễ 2-9: Khách du lịch tăng 13% - Ảnh 2
Các đại biểu và tăng ni thả bong bóng cầu nguyện hòa bình.

Đặc biệt, lần đầu tiên diễn ra lễ Vu lan báo hiếu, Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn đã đón rất đông người dân và du khách. Đại diện Ban Quản lý khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn cho biết, thống kê sơ bộ trong hai ngày 2 và 3-9, khu danh thắng đã đón hơn 7.000 du khách, rất đông du khách đến tham quan động Âm Phủ do miễn phí vé.

Bên cạnh đó, do thời tiết nắng nóng nên các khu du lịch sinh thái cũng là lựa chọn của người dân và du khách. Các khu điểm mới như Công viên suối khoáng nóng núi Thần tài, Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu Đà Nẵng đón rất nhiều du khách. Ông Chu Văn Khiết, Giám đốc Công ty CP Khai thác và phát triển du lịch Hòa Phú Thành cho biết, trong 2 ngày nghỉ, khu du lịch đón khoảng 1.500 khách.

Theo thống kê của Sở Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ, tổng lượt khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng khoảng 143.423 lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng lượt khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong dịp lễ Quốc khánh năm 2017 đạt khoảng 98.160 lượt, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng khoảng 39.547 lượt, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2016. Công suất buồng phòng khối 4-5 sao đạt khoảng 65-70%, số ngày lưu trú bình quân ước đạt 2,5 ngày. Khối khách sạn 3 sao và tương đương công suất phòng bình quân khoảng 55%, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016, ngày lưu trú bình quân ước đạt 2-3 ngày.

Giá cả ổn định

Dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, tại các chợ, hàng hóa được đưa về dồi dào nên giá cả giữ ổn định. Theo thông tin từ chợ Đầu mối Hòa Cường, giá thịt gà ta ở mức 130.000 – 180.000 đồng/kg, thịt bò 220.000 – 250.000 đồng/kg, thịt heo 80.000 – 100.000 đồng/kg. Đặc biệt, dịp Lễ Quốc khánh gần với lễ Vu lan nên các mặt hàng rau củ, trái cây tại các chợ đều phong phú, không tăng giá so với ngày thường.

Tại chợ Cồn và chợ Hàn, các tiểu thương cho hay, lượng khách du lịch đến chợ trong những ngày lễ khá đông, đặc biệt là khách trong nước.

Tại các siêu thị, chợ, nhà hàng ở Đà Nẵng đều nhộn nhịp người dân và du khách. Các siêu thị lớn như BigC, Co.opmart, Lotte…, lượng khách đến tham quan và mua sắm tăng gần 40% so với ngày thường. Nhờ kế hoạch dự trữ nguồn hàng phong phú từ trước lễ, các siêu thị đều đáp ứng cơ bản nhu cầu mua sắm của khách hàng, nhất là các mặt hàng gia dụng, lương thực, thực phẩm.

Một số nhà hàng trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Lê Đức Thọ cũng đón lượng khách tăng nhẹ so với ngày thường. Theo quản lý một nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp, do thời tiết Đà Nẵng những ngày lễ khá nóng bức, nhiều người dân và du khách chọn tắm biển, ăn hải sản để vui lễ. Tuy nhiên, do số ngày nghỉ ít nên lượng khách tăng không nhiều, chủ yếu là khách Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố lân cận.

K.NINH

Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Vu lan báo hiếu

Diễn ra trong hai ngày 2 và 3-9, Lễ hội Vu lan báo hiếu – Ngũ Hành Sơn diễn ra tại động Âm Phủ và khuôn viên khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn với các hoạt động chính như tụng kinh Vu lan – Báo hiếu, cài hoa hồng hiếu hạnh cho khách du lịch, viết thư pháp tặng khách du lịch, triển lãm ảnh nghệ thuật Ngũ Hành Sơn, văn hóa ẩm thực chay, cầu siêu anh linh chiến sĩ trong động Âm Phủ, thắp hoa đăng cầu nguyện quốc thái, dân an…

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, rằm tháng bảy hằng năm, các chùa trên địa bàn quận đều tổ chức nghi thức tôn giáo Vu lan báo hiếu. Năm nay, lần đầu tiên Lễ hội Vu lan báo hiếu được tổ chức ở động Âm Phủ với quy mô lớn theo tâm linh Phật giáo cổ truyền của người Việt. Lễ hội góp phần tạo dấu ấn văn hóa tâm linh khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.

NGỌC HÀ

Đánh giá
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"