Thời gian gần đây, thị trường bất động sản khu vực Đà Nẵng trở nên vô cùng sôi động, giá đất tăng nhanh chóng. Điều này khiến nhiều bạn tẻ đổ về Đà Nẵng liên tục “cày” không ngừng nghỉ, nỗ lực hết mình từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi đi làm nhưng dường như giấc mơ “an cư lạc nghiệp” vẫn còn xa vời. Giá nhà quá đắt đỏ tại thành phố lớn đang khiến nhiều người trẻ chùn chân, đành chấp nhận “số phận” ở nhà thuê.

Tin liên quan:

Từ xưa đến nay, quan điểm “an cư lạc nghiệp” vẫn nằm trong top ưu tiên của người Việt bởi sở hữu một căn nhà mang ý nghĩa ổn định, khẳng định sự trưởng thành cho mỗi người. Và trên thực tế, căn nhà chính là nền móng cho một tổ ấm tương lai vững chắc. Thử tưởng tượng khi bạn lập gia đình và có kế hoạch sinh con nhưng vẫn phải chen chúc trong dãy nhà trọ chật chội sẽ ra sao? hay khi bạn đã trưởng thành và muốn tìm cho mình một khoảng không gian riêng để có thể tự do làm điều mình thích nhưng chưa thể thực hiện được.

Anh Thế Luân, 33 tuổi, là kỹ thuật xử lý của Nhà máy nước ở Liên Chiểu, có thu nhập 15 triệu/tháng, đây là mức thu nhập được xem là khá cao ở Đà Nẵng. Vợ anh cũng nhân viên văn phòng lương tháng 10 triệu/tháng. Anh Luân cho biết: “Sáu năm kết hôn và đi làm ở đây, nhưng gia đình mình vẫn phải ở nhà thuê nguyên căn, tuy giá hơi cao nhưng để cho con trai mình có chỗ sinh hoạt vui chơi. Hiện vợ chồng mình đang kế hoạch chưa dám sinh thêm em bé, do đang lo kiếm tiền dành dụm mua nhà. Nhưng thời gian gần đây đất cát tăng cao quá, vợ chồng mình chẳng mua đất nổi chứ còn đòi nhà”.

Thế Luân cho biết, đi làm 6 năm tích cóp được 300 triệu. Có tiền, Anh cũng bắt đầu đi tìm nhà để mua, anh chẳng dám mơ nhà phố đất nền, cũng chẳng dám mơ nhà ở trung tâm hay những khu nhà giàu như Hải Châu. Đất khu vực ven như Hòa Liên, Cẩm Lệ nhỏ nhất giá cũng cỡ 1 tỷ 5; trừ khoản tiền đã có, nếu vay ngân hàng 50% trong chục năm (ngân hàng đang siết chặt khoảng vay), mỗi tháng Thế Luân phải trả 10-11 triệu/tháng, thu nhập của vợ chồng không kham nổi.

Đà Nẵng An cư lạc nghiệp xa vời với nhiều vợ chồng trẻ
Ngôi nhà là nơi mơ ước của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là người có gia đình.

Minh Thủy, 26 tuổi, thu nhập tháng gần 20 triệu, tích cóp được 400 triệu, Thuỷ cố gắng gồng mình vay mượn thêm ngân hàng mua một căn hộ 60m2 trị giá 1,6 tỷ ở Cẩm Lệ. Vay hơn 1 tỷ, mỗi tháng Thuỷ phải trả tới 14 triệu đồng. 6 triệu đồng còn dư lại mỗi tháng, không đủ để Thuỷ sống giữa thành phố đắt đỏ này.

Từ ngày ôm vào mình đống nợ mua nhà, Thủy thường phải vào viện vì tress. Mỗi tháng, thông báo đóng tiền nhà của ngân hàng là thứ áp lực nhất đối với Thủy. Để co kéo cuộc sống, Thuỷ cắt giảm tối đa những chiếc váy đẹp, những buổi lượn phố ăn hàng với bạn bè, thậm chí cô phải từ chối khéo cả những đám cưới trong nhà hàng sang trọng của đám bạn.

Khi nhận căn nhà, Thủy tưởng tượng căn hộ nhỏ sẽ là chốn đi về đầy thoải mái và xinh xắn. Tuy nhiên, tiền nhà đã biến ngôi nhà thành nỗi ám ảnh của cô. Không chịu nổi, sau 2 năm Thủy phải bán lỗ căn nhà và đi chọn một căn hộ nhỏ hơn, ít tiền và ít áp lực hơn.

Vợ chồng Thế Luân, Minh Thủy là 2 trong gần 2 triệu những người trẻ nhập cư, sở hữu mức thu nhập khá, nhưng giá nhà Đà Nẵng quá cao nên phải chấp nhận cuộc sống chông chênh. Thứ mà Vợ chồng Thế Luân hay Minh Thủy cần ở Đà Nẵng không phải thứ gì quá cao sang, chỉ là một căn nhà nhỏ xinh, đầy đủ tiện nghi để họ cảm thấy thực sự thoải mái, muốn trở về sau mỗi giờ làm căng thẳng.

BĐSMT – Tùng Thanh

5/5 - (2 bình chọn)
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"