Tại các khu dân cư đều có không gian sinh hoạt chung hay các nhà văn hóa cộng đồng. Những công trình này được xây dựng trên một khu đất chuyên dụng được ký hiệu đất DSH. Vậy đất DSH là gì? Quy định sử dụng quỹ đất này như thế nào? 

Đất DSH là gì? 

DSH là ký hiệu viết tắt trên bản đồ địa chính của đất sinh hoạt cộng đồng. Trên diện tích đất này, người dân tại khu có quyền được hội họp, tổ chức các hoạt động mang tính chất cộng đồng. 

Đất DSH
Đất DSH hay còn có tên gọi khác là đất sinh hoạt cộng đồng.

Giải đáp một số vấn đề pháp lý liên quan đất DSH 

Sau khi tìm hiểu đất DSH là gì, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu những quy định pháp lý liên quan đến loại đất này. 

Đất sinh hoạt cộng đồng có cần phải đóng thuế không?

Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh việc đất sinh hoạt cộng đồng (DSH) có phải nộp thuế không? Theo như quy định của pháp luật Việt Nam, DSH là loại đất phi nông nghiệp được sử dụng với mục đích phục vụ cộng đồng. Vì vậy các cá nhân/ tập thể quản lý và sử dụng đất không cần phải nộp thuế. 

Đất DSH có phải nộp thuế không?
Theo quy định của pháp luật, đất sinh hoạt cộng đồng không cần nộp thuế.

Ai sẽ là người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng? 

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng, ai sẽ là người nắm giữ? Căn cứ vào điểm i khoản 1 điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT thì người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ là trưởng thôn, trưởng xóm hoặc cá nhân nhận được nhiều sự tín nhiệm từ người dân. Trong giấy chứng nhận sẽ ghi rõ tên của cộng đồng dân cư, địa chỉ đất và diện tích đất sinh hoạt. 

Người đứng tên trong giấy sử dụng đất DSH sẽ có trách nhiệm: 

  • Sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng với mục đích chính đáng và được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp phép. 
  • Sử dụng đúng diện tích đất Nhà Nước giao, không mở rộng hay lấn chiếm đất trái phép. Nếu có lý do chính đáng và chứng minh được sự cần thiết, việc mở rộng phải có sự cấp phép từ các cơ quan chính quyền.
  • Giám sát và quản lý chặt chẽ quá trình thi công xây dựng tại đất sinh hoạt cộng đồng. 
  • Hướng dẫn và chỉ đạo các hoạt động diễn ra trong khuôn viên đất hiệu quả, phục vụ vì lợi ích của cộng đồng. 

Xem thêm: 

Thời hạn sử dụng đất DSH là bao lâu?

Hiện nay chưa có một văn bản nào có quy định cụ thể về thời hạn sử dụng đất DSH. Thông thường thời hạn sử dụng sẽ được các lãnh đạo địa phương, cơ quan có thẩm quyền cấp xã, huyện hay tỉnh xem xét dựa vào các yếu tố như mục đích, quy trình sử dụng, tính hiệu quả sinh hoạt cộng đồng.

Xét về thực tế, thời hạn đất DSH sẽ được cố định hàng năm. Sau quá trình thỏa thuận, các đơn vị cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, kiểm tra và đưa ra một thời hạn phù hợp nhất. 

Thời hạn sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng
Thời hạn sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng sẽ được cơ quan nhà nước xem xét và quyết định.

Nhìn chung, đất DSH là loại đất có mục đích phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp, giao lưu cho các cộng đồng dân cơ. Người chịu trách nhiệm có nghĩa vụ quản lý, tổ chức sử dụng đúng nghĩa và không được phép kinh doanh, mua bán loại đất này. Hy vọng thông tin mà Bất động sản miền Trung cung cấp ở trên sẽ góp phần giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về loại hình đất này. 

BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG

4.5/5 - (10 bình chọn)
Tú Anh