Tại Việt Nam, đất đai được chia thành 3 nhóm chính đó là đất nông nghiệp, phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Trong mỗi nhóm sẽ được chia thành nhiều loại và có ký hiệu khác nhau. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu đất ODT là gì? Đặc điểm và lợi thế của loại đất này.  

ODT là đất gì?

ODT là loại đất thuộc nhóm phi nông nghiệp và được Bộ Tài nguyên và môi trường phân ở các vùng đô thị. Theo luật đất 2013, đất ODT còn có tên gọi khác là đất thổ cư. Theo điều 144 luật đất đai, đặc điểm của đất ODT được quy định sử dụng và khai thác như sau: 

  • Đất ở đô thị bao gồm đất xây nhà, xây dựng các công trình. 
  • Không chỉ dùng để xây dựng nhà cửa đất ODT còn có thể sử dụng để làm quan cảnh, ao hồ,… với điều kiện cùng nằm trong một thửa đất cũng như có sự phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền. 
  • Phần đất ODT cần phải sử dụng theo đúng quy hoạch của địa phương đó. 
  • Tất cả công trình xây dựng trong vùng đất ODT cần được thiết kế đồng bộ theo các diện tích công trình xung quanh. Đảm bảo đời sống khu dân cư, cảnh quan đô thị và vệ sinh môi trường thuận tiện hơn. 
  • Nhà nước sẽ quy hoạch chi tiết về việc sử dụng đi kèm những chính sách mới nhất về đất đai đô thị. 
  • Mỗi hộ gia đình sẽ có một hạn mức đất theo thông tin quy hoạch và quỹ đất của địa phương, ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. 
  • Việc chuyển đổi mục đích từ đất đang ở thành đất xây dựng cũng cần phải theo định hướng quy hoạch của thành phố. Tuy nhiên, chủ thầu xây dựng cần phải tuân thủ những quy định về an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường đô thị. 
  • Loại hình đất này còn có thể mua bán, chuyển nhượng với điều kiện giữ đúng quy định của pháp luật dành cho đất thổ cư. 

Lợi thế đất thổ cư là gì?

  • Lợi thế đất ODT so với các loại đất khác đó là khả năng cạnh tranh cao và thời hạn sở hữu lâu dài. 
  • Tỉ suất cho thuê đất ODT cao hơn những loại đất khác. 
  • Đất ODT là loại đất ở khu đô thị thường là nơi tập trung các trung tâm hành chính, văn hóa, chính trị, trung tâm thương mại,… Đồng thời có nền kinh tế – xã hội phát triển mạnh mẽ.  
  • Trong những năm trở lại gần đây, giá trị của đất ODT đều tăng lên 10% – 20%/ năm. Đặc biệt, nếu bạn sở hữu mảnh đất ở vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi thì giá trị của miếng đất sẽ càng có giá trị cao theo thời gian. 
Đất OTD là gì?
Đất OTD hay còn được gọi tên khác là đất thổ cư.

Thời hạn sử dụng đất ODT là bao lâu? Có được đền bù khi giải tỏa không?

Đất ODT là loại đất được sử dụng để ở và tất nhiên loại đất này có thời hạn sử dụng lâu dài thường là tối đa 50 năm. Nếu trường hợp đất ODT rơi vào khu vực giải tỏa đất dành cho những công trình nhà nước, an ninh, quốc phòng thì chủ sở hữu mảnh đất vẫn được đền bù theo đúng quy định của pháp luật. 

Thời hạn sử dụng đất thổ cư
Thời hạn sử dụng đất OTD là 50 năm.

Xem thêm: 

Các loại hình xây dựng được cho phép và phù hợp trên đất ODT 

Không phải loại công trình nào cũng được cấp phép và phù hợp với đất ODT. Để có nhìn khách quan hơn, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu chi tiết các loại hình xây dựng. 

  • Công trình dân dụng: Các loại hình nhà ở như nhà đất, chung cư, các loại công trình công cộng như bệnh viện, sân vận động thể thao, công trình công cộng như bệnh viện, công trình tôn giáo, trung tâm thương mại, dịch vụ trụ sở cho thuê,… Đây chính là loại hình công trình xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất. 
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật: Các loại hình như mạng lưới điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải, hóa chất, cảnh quan cây xanh,… 
  • Công trình công nghiệp: Bao gồm các công trình phục vụ cho ngành công nghiệp nặng như cơ khí, luyện kim, chế tạo máy móc, năng lượng, hóa chất hoặc dầu mỏ, khí đốt,… Các công trình công nghiệp này thường tập trung ở vùng ngoại ô thành thị hoặc các vùng ven tỉnh, đảm bảo sức khỏe và tránh ô nhiễm tiếng ồn cho khu dân cư. 
  • Công trình giao thông: Bao gồm các công trình phục vụ giao thông như cầu, đường, hầm chui, các tuyến đường sắt, cảng biển, cảng sông, sân bay,… 
  • Công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn: Bao gồm những loại công trình phục vụ nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt. Loại hình này phù hợp với đất ONT, không phù hợp với đất ODT. 
Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi mua đất
Hãy tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi mua đất. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro, tranh chấp về mặt pháp lý.

Một số lưu ý khi mua đất thổ cư bạn nên biết 

Sau khi giải đáp đất ODT là gì cũng như lợi ích và đặc điểm liên quan đến loại đất này. Theo luật phát, người sở hữu những mảnh đất này có quyền sử dụng và khai thác. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi bạn hãy lưu ý những vấn đề sau: 

  • Hãy tìm hiểu kỹ những thông tin pháp lý của mảnh đất. Xem nó có đầy đủ giấy tờ chứng nhận không. Điều này rất quan trọng bởi một mảnh đất có tính pháp lý rõ ràng thì các thủ tục tách đất, sang tên, cấp sổ đỏ cũng sẽ được tiến hành thuận lợi hơn. 
  • Tránh các mảnh đất đang có kiện tụng, tranh chấp,…  bởi nó sẽ khiến bạn không chỉ vướng vào các vấn đề pháp lý. Thậm chí còn gây mất tiền của, để tránh điều này bạn hãy soạn thảo hợp đồng rõ ràng. 
  • Tìm hiểu thông tin cụ thể về khu đất như giao thông, cơ sở hạ tầng, địa chất mảnh đất có ảnh hưởng đến việc xây nhà không. 
  • Nếu bạn có ý định cư trú lâu dài hãy để ý những thông tin quy hoạch của xã/ phường/ huyện. 

Hy vọng Bất động sản miền Trung đã mang đến cho bạn câu trả lời cho câu hỏi đất ODT là gì, đặc điểm cũng như lợi thế của loại đất này. Hãy thường xuyên cập nhật bất động sản miền Trung để có thêm những thông tin bổ ích về các loại bất động sản khác bạn nhé! 

BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG

Đánh giá
Tú Anh