Không biết thông tin từ đâu về việc giấy tờ nhà đất “3 lá” (giấy tờ nhà đất do UBND phường, xã ký xác nhận – PV) nằm trong vùng quy hoạch cũng làm được “sổ đỏ” (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), khiến người dân chạy đôn chạy đáo nhờ “cò” giúp đỡ. Vậy giấy tờ nhà đất loại này có làm được “sổ đỏ” hay không, khéo người dân lại bị mắc lừa “cò”?

Giấy tờ 3 lá có được phép làm sổ đỏ

Dân mừng vì sắp được làm “sổ đỏ”?

Gần một tháng trở lại đây, hàng nghìn người dân mua nhà đất với giấy tờ “3 lá” trên địa bàn quận Liên Chiểu phấn khởi trước thông tin, loại giấy tờ nhà đất này sẽ được làm “sổ đỏ” trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn L, nhà ở tổ 159 Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Hơn hai chục ngày trước, tổ dân phố (TDP) ở đây họp và thông báo cho dân biết về việc làm “sổ đỏ” cho các hộ dân đã mua nhà đất với giấy tờ “3 lá” tại khu vực này, người dân ai nấy đều mừng thầm. Quả thật, nếu làm được “sổ đỏ”, gia đình tôi cũng chạy vạy vay mượn tiền để đóng thuế đất cho Nhà nước, mong sao có được “sổ đỏ” trong tay là yên tâm về chỗ ở rồi”.

Khác với ông L, anh Lê Hữu Th., cũng trú tại tổ 159 Khánh Sơn, sau khi nhận được thông báo từ TDP về việc làm “sổ đỏ”, thì tỏ ra khá bất ngờ và không tin đất nhà mình sẽ làm được “sổ đỏ”. Anh Th., cho hay: Ban đầu tôi không tin nhưng sau mấy ngày có thông báo của TDP lại có “tay cò” tên L. khẳng định với tôi là sẽ làm được “sổ đỏ”, kể cả đất nằm trong vùng quy hoạch vì đây là chủ trương của thành phố cần đẩy nhanh “tiến độ” cấp “sổ đỏ” cho dân (?). Cũng theo lời anh Th., “tay cò” này tỏ ra khá rành về các thủ tục làm “sổ đỏ” đối với loại giấy tờ “3 lá”. Khi chúng tôi hỏi anh Th., mỗi bộ hồ sơ đất giấy tờ “3 lá” “cò” nhận làm “sổ đỏ” giá bao nhiêu, anh Th. trả lời: “Đây là “tay cò” quen biết nên giá cả tôi và “cò” chưa bàn tới. Chỉ sợ “tay cò” này nhận hồ sơ rồi mà không làm được thì hụt hẫng lắm. Chứ làm được “sổ đỏ” tốn chút tiền có đáng là bao vì bù lại đất nhà mình sẽ có giá liền”.

Đất nào sẽ làm được “sổ đỏ”?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản số 496 do Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng ký ngày 6-6-2013 về việc thông báo cho các địa phương trên địa bàn thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để hoàn thành theo Nghị quyết 30 của Quốc hội. Từ thông báo này, UBND các phường trên địa bàn quận Liên Chiểu đã “khẩn cấp” thông báo cho các TDP họp dân để nói rõ cho người dân biết về chủ trương làm “sổ đỏ” cho dân trong thời gian tới. Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, sau khi nhận được thông báo từ quận, phường đã phối hợp với các TDP rà soát, tiến hành thống kê các trường hợp chưa được cấp “sổ đỏ”; đồng thời xác minh nguồn gốc sử dụng, thời điểm bắt đầu sử dụng đất cũng như tiến hành “thu gom” hồ sơ của người dân để trình lên quận xem xét, làm cơ sơ cấp “sổ đỏ”. Còn việc đất nằm trong vùng quy hoạch dự án có được cấp “sổ đỏ” hay không, chủ trương này phường cũng chưa nắm rõ (?!).

Khi chúng tôi đề cập đến việc xuất hiện “cò” giới thiệu giấy tờ nhà đất “3 lá” nằm trong vùng quy hoạch và cả giấy tờ “3 lá” giả cũng làm được “sổ đỏ” để thu tiền của dân, ông Tuấn cho hay, chủ trương cấp “sổ đỏ” cho dân là có thật, vì vậy người dân không nên tin vào “cò” để rồi tiền mất mà “sổ đỏ” lại không làm được. Nếu người dân có nhu cầu làm “sổ đỏ”, hãy nộp hồ sơ cho TDP nơi mình cư trú, hoặc nộp trực tiếp cho văn phòng một cửa của phường để phường trình lên quận xem xét hồ sơ đó có đủ điều kiện cấp “sổ đỏ” hay không. “Đến thời điểm này, phường đã nhận được hơn 200 bộ hồ sơ xin đăng ký được cấp “sổ đỏ” và tất cả số hồ sơ trên chúng tôi cũng đã chuyển lên quận để xem xét việc cấp “sổ đỏ” cho người dân”, ông Tuấn cho biết thêm.

Về điều kiện và thủ tục hồ sơ như thế nào được cấp “sổ đỏ”, ông Đàm quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, đối với người dân mua đất loại giấy tờ “3 lá” nhưng phải là giấy tờ được chính quyền địa phương chứng thực rõ ràng, đồng thời khu đất đó không nằm trong vùng quy hoạch và được đóng thuế đất đầy đủ vẫn được tiến hành cấp “sổ đỏ” bình thường. Còn đối với các trường hợp đủ điều kiện làm “sổ đỏ” nhưng giấy tờ nhà đất “3 lá” bị phát hiện là giấy giả sẽ tiến hành tịch thu ngay.

Hiện nay, chủ trương của thành phố về việc cấp “sổ đỏ” cho người dân như sau: Đối với các trường hợp sử dụng đất có một phần diện tích đang tranh chấp, vi phạm chưa được giải quyết ngay thì xem xét cấp “sổ đỏ” trước đối với phần diện tích không tranh chấp. Đối với trường hợp dự án không nằm trong kế hoạch triển khai từ nay đến cuối năm 2014 thì vẫn cho kê khai và cấp “sổ đỏ” cho người sử dụng đất nằm trong khu vực dự án đó.

3.5/5 - (2 bình chọn)
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"