“Lần trước, 2 tiếng đi bộ ngoài đường phố. Lần này, 2 tiếng rưỡi xuống phố Hà Nội, tôi cảm thấy năng lượng, thấy rất nhiều bạn trẻ, đang dùng rất nhiều điện thoại, dù anh bạn Samsung nói với tôi là họ đa phần đang chơi game…”

’10 năm trước, tôi đến Việt Nam và thất vọng; 10 năm sau, tôi trở lại và thấy rất nhiều người trẻ với năng lượng tràn đầy’

Jack Ma: Có phải tối nào người trẻ Việt Nam cũng xuống phố chơi không? Với một đất nước trẻ, việc của họ phải là làm ăn kinh doanh trên mạng chứ?
Trong đối thoại của mình với toàn bộ khán phòng, tỷ phú Jack Ma đã nhiều lần chia sẻ những ấn tượng mạnh mẽ về giới trẻ Việt Nam mà mình có được trong chuyến thăm lần này.
Đặc biệt, ở thời điểm gần cuối chương trình, một khán giả đã đứng lên đặt câu hỏi về suy nghĩ của Jack Ma về Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng như các cơ hội trong tương lai. Ở đây, vị Chủ tịch Tập đoàn Alibaba đã không ngần ngại lấy chính ‘giới trẻ Việt Nam’ ra để làm keyword cho câu trả lời của mình.
Ông kể về chuyến thăm của mình tới Việt Nam ở thời điểm một thập kỷ trước, khi mà báo chí, truyền thông đều nói cơ hội vươn biển lớn đang rất rộng mở đối với chúng ta: “10 năm trước, năm 2006, khi người ta nói rằng Việt Nam sẽ trở thành Trung Quốc thứ hai, sẽ phát triển, tôi đã đặt chân đến đây. Đó là chuyến đi đầu tiên tới Việt Nam”.
Không như kỳ vọng, cảm xúc của Jack Ma trong chuyến đi đó chính là sự ‘thất vọng’, sau khi vị tỷ phú dành khoảng 2 tiếng đi bộ trên đường phố nơi đây. “Tôi đã khá thất vọng và tự nói với mình: Wow, không được đâu, Việt Nam sẽ cần rất nhiều thời gian nữa cơ”.
Thế nhưng, trong lần thứ hai tới Việt Nam này, mọi chuyện có vẻ như đã đổi khác. Không dưới 2 lần trong buổi trò chuyện, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, niềm cảm hứng của giới trẻ toàn thế giới, kể về chuyến đi bộ dài 2,5 tiếng của mình trên đường phố Hà Nội lúc mới đến Việt Nam khoảng 2 ngày trước.
Điều mà ông thấy, khác hẳn với thời điểm một thập kỷ trước, là một thế hệ đông đảo những người trẻ của Việt Nam với năng lượng tràn đầy. Họ chính niềm hy vọng của nền kinh tế, cũng giống như Trung Quốc ở vào 10-20 năm trước.
“Lần trước, 2 tiếng đi bộ ngoài đường phố. Lần này, 2 tiếng rưỡi xuống phố Hà Nội, tôi cảm thấy năng lượng, thấy rất nhiều bạn trẻ, đang dùng rất nhiều điện thoại, dù anh bạn Samsung nói với tôi là họ đa phần đang chơi game (cười). Tôi cũng nghe rằng độ tuổi trung bình người dân đất nước các bạn là 27 tuổi, rất trẻ” – Jack Ma trần thuật lại.
Một đất nước có nhiều người trẻ, như Việt Nam, sẽ tạo ra một động lực lớn như thế nào?
Jack Ma cho rằng giờ đây, triết lý kinh doanh truyền thống ‘có 20% doanh nghiệp lớn là thành công, 80% người trẻ và những doanh nghiệp nhỏ thất bại’ đã trở nên lỗi thời. “Chí ít thì chúng ta phải chuyển sang tỷ lệ 80 -20, nghĩa là cần giúp đỡ 80% người trẻ hay những doanh nghiệp trẻ. Nếu muốn thành công, giờ chúng ta cần quan tâm tới những người dưới 30 tuổi, những doanh nghiệp dưới 30 người – Đây là động lực của sự thay đổi” – Vị tỷ phú nói.
Với triết lý mới này thì điều hợp lý với đất nước có tỷ lệ dân số trẻ cao như Việt Nam chính là kinh doanh, là làm ăn. Jack Ma đặt một câu hỏi rất thú vị về những gì mà các bạn trẻ Việt Nam đang làm: “Có rất, rất nhiều bạn trẻ, có phải tối nào họ cũng xuống phố chơi không? Với một đất nước trẻ như Việt Nam, việc của họ phải là lăm ăn, kinh doanh trên mạng chứ?”
Chuyện bên lề về lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Jack, đến Việt Nam đi, để truyền cảm hứng cho chúng tôi!’
Những câu chuyện ‘đằng sau cánh gà’ của sự hiện diện của Jack Ma tại Việt Nam hôm nay cũng được vị tỷ phú ‘bật mí’.
Trong những giây phút cuối cùng của Diễn đàn Thanh toán điện tử, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba kể về những cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – nơi vị nguyên thủ của chúng ta nhiều lần nhắc lời mời Jack Ma tới Việt Nam để truyền cảm hứng cho giới trẻ cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong nước.
“Khi tôi nói chuyện với ngài Thủ tướng sáng nay, đó đã là lần nói chuyện thứ 3. Trước đó, tôi gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần tại Nam Ninh (tại Hội nghị Thượng đỉnh thương mại, đầu tư Trung Quốc – ASEAN – PV) và một lần tại Hội nghị Davos (Năm 2017 -PV)
Jack Ma tiếp lời: “Thủ tướng nói với tôi: Jack, hãy đến Việt Nam đi. Tôi hỏi để làm gì? Ngài nói: để truyền cảm hứng cho những doanh nhân trẻ của đất nước chúng tôi và xem làm thế nào để thể giúp đỡ những người trẻ Việt Nam thành công”
“Như vậy, Chính phủ Việt Nam rất muốn hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ, những người trẻ đam mê thành công. Tôi thấy, Chính phủ Việt Nam thực sự đã sẵn sàng, đó là lý do tôi ở đây hôm nay” – Vị tỷ phú Trung Quốc kể lại.

Theo Tri thức trẻ

Đánh giá
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"