Dự án (DA) “chui” Eco Lake nằm ở phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế, được CT CP Đất Xanh Bắc Miền Trung quảng cáo rao bán rầm rộ nhưng chưa hề được tỉnh TT Huế cấp phép. Đây là  khu vực nằm trong vùng quy hoạch chức năng cây xanh đô thị theo Quyết định 649/QĐ-TTg ngày 6-5-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, các phòng chức năng của Hương Thủy và chính quyền P. Phú Bài vẫn tạo “điều kiện” cho nhà đầu tư tách thửa, xây dựng hạ tầng quy mô rồi quảng bá rầm rộ và rao bán…

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

den-luot-ctcp-dat-xanh-rao-ban-du-an-chui-eco-lake-hue-1
Dù không được cấp phép, DA “chui” Eco Lake vẫn dựng bảng hiệu, đầu tư hạ tầng để bán đất nền.

Có dấu hiệu lừa dối

DA Eco Lake từng được CTCP Đất Xanh Bắc miền Trung quảng cáo rầm rộ trên nhiều kênh thông tin như: DA sẽ ra mắt vào tháng 8-2018, nằm ở vị trí đắc địa, gần QL1, cách hồ Ba Cửa vài bước chân, có thể tận hưởng không khí trong lành của hồ sinh thái rộng hàng ngàn héc-ta… Với tổng diện tích hơn 9.000m2, DA đã cung cấp cho thị trường 71 lô đất nền, phù hợp xây dựng nhà liền kề, shophouse 2 đến 3 tầng. Các căn hộ được thiết kế hiện đại và không gian thoáng đãng với mật độ xây dựng chỉ chiếm 60%. Diện tích còn lại chủ đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, hệ thống trường học quốc tế, công viên… Thế nhưng, nhiều khách hàng mua đất của DA Eco Lake chờ đợi 1 năm nay vẫn không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Lúc này, người dân tìm hiểu thì mới phát hiện khu đất trên chủ đầu tư lập DA “chui”, không có giấy phép xây dựng và thủ tục tách thửa.

Theo Điều 55, Điều 56 Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, chủ đầu tư chỉ được mở bán khi đã có giấy phép đủ điều kiện được bán do Sở Xây dựng cấp, trường hợp là đất nền thì phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Thế nhưng, DA Eco Lake chưa hề có các thủ tục theo quy định vẫn tổ chức rao bán, giao dịch rầm rộ. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đắc Tập- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho rằng, hiện địa phương không có bất cứ một DA nào tên là Eco Lake và chính quyền địa phương cũng không có liên quan gì với CTCP Đất Xanh Bắc miền Trung (Đất Xanh Bắc miền Trung).

Theo ông Tập, khu đất được cho là DA Eco Lake thực tế do ông Tống Phước Hoàng Hưng (trú TP Đà Nẵng) mua lại của người dân với diện tích hơn 9.000m2, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng đất và qua đơn vị môi giới là Đất Xanh Bắc miền Trung- nơi ông Hưng đang làm Tổng Giám đốc để chào bán cho người dân. Việc người dân không được cấp sổ đỏ là do khu vực này vướng Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ông Tập cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, UBND thị xã Hương Thủy chưa có buổi làm việc chính thức nào với Đất Xanh Bắc miền Trung để bàn về hướng xử lý sự việc.

Ông Lê Toàn Thắng- Phó Giám đốc Sở Xây dựng TT-Huế cho biết: Tất cả khu vực ông Tống Phước Hoàng Hưng đầu tư khu dân cư DA Eco Lake đều nằm trong phạm vi quy hoạch chức năng cây xanh đô thị. Khu vực này vẫn chưa được thị xã Hương Thủy lập quy hoạch phân khu để cụ thể hóa từng khu vực. Phía UBND tỉnh đã chỉ đạo thị xã đẩy nhanh công tác quy hoạch phân khu. Các ban, ngành cũng đang rà soát lại khu vực này nếu không phù hợp sẽ yêu cầu xóa bỏ khu dân cư trên. “Số tiền hàng chục tỷ đồng người dân nộp để mua đất hơn 1 năm nay đã bị bên bán chiếm dụng và không hiểu họ đã sử dụng vào mục đích gì. Điều đáng nói, DA chưa rõ ràng, không được cấp phép mà bán cho dân, rồi thu tiền là có dấu hiệu lừa dối”- một người dân mua đất của DA Eco Lake bức xúc.

den-luot-ctcp-dat-xanh-rao-ban-du-an-chui-eco-lake-hue-4
Dù chồng tiền 1 năm nhưng không được giao đất và sổ đỏ nên bà Trần Thị Thu Hằng đã “tố” DA Eco Lake.

Bị “tuýt còi” khi lên tỉnh

Như đã nêu ở trên, khu đất DA Eco Lake được ông Tống Phước Hoàng Hưng thu mua của các hộ dân ở P. Phú Bài sau đó làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở) và vướng quy hoạch theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ lẫn UBND tỉnh TT-Huế… nhưng không hiểu sao ông Hưng vẫn làm thủ tục chuyển đổi trót lọt khu đất này thành đất ở. Tiếp đó, hàng loạt những sai phạm như: đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng, việc lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành nhưng vẫn tiến hành quảng bá, rao bán, giao dịch với người dân… mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Cũng theo nhiều người dân, khu vực DA Eco Lake nằm “án ngự” trên trục đường trung tâm, gần sân bay Phú Bài mà trong một thời gian dài chính quyền không biết là điều vô lý. Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc chính quyền P. Phú Bài và các phòng chức năng TX Hương Thủy buông lỏng quản lý để “con voi chui lọt lỗ kim”?

Liên quan đến DA “chui” Eco Lake, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Phan Thiên Định thông tin, thực tế, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký sử dụng đất thị xã Hương Thủy cũng cho phép tách thửa. Nhưng đến khi cấp sổ đỏ thì Sở TN & MT tỉnh TT-Huế nhận thấy không đảm bảo điều kiện cấp giấy do thủ tục tách thửa chưa phù hợp nên báo UBND tỉnh xem xét xử lý. “Trong trường hợp này, để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thì buộc phải điều chỉnh lại quy hoạch. Muốn điều chỉnh quy hoạch ở đó thì buộc phải điều chỉnh Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này phải xin ý kiến Thủ tướng thì mới điều chỉnh được. Nếu không xin điều chỉnh quy hoạch mà vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người dân cũng không xây dựng được”, ông Định khẳng định.

Ngày 5-6 UBND tỉnh TT-Huế từng có văn bản gửi Chính phủ xin chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 (DA Eco Lake đang bị vướng quy hoạch này). Sau đó, ngày 18-6, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “UBND tỉnh TT-Huế hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật, làm cơ sở để Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, hiện tại Thủ tướng vẫn chưa có quyết định đồng ý chủ trương điều chỉnh cục bộ Quy hoạch nói trên…

Tại buổi cung cấp thông tin báo chí chiều 23-8, ông Nguyễn Đình Bách- Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh TT-Huế cho biết, UBND tỉnh TT-Huế vừa chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì vào cuộc rà soát các quy trình sử dụng đất, đầu tư DA để có phương án xử lý nghiêm. Đồng thời, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, xử lý sai phạm của ông Tống Phước Hoàng Hưng và Cty CP Đất Xanh Bắc miền Trung (đường Hoàng Quốc Việt, TP Huế).

Theo Công an Đà Nẵng

3.5/5 - (2 bình chọn)
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"