Thị trường nhà đất lên cơn sốt cuốn theo sự leo thang về giá của các khu nhà trọ, đặc biệt ở các khu vực trung tâm Đà Nẵng đang xảy ra hiện tượng ‘có tiền chưa chắc thuê được’.

Từ đầu năm 2018, thị trường phòng trọ cho thuê ở Đà Nẵng rơi vào cảnh cung không đủ cầu, lượng người lao động gia nhập vào thành phố tăng cao từ đó nhu cầu chỗ ở cũng tỉ lệ thuận. Những khu vực trước đây đa dạng khu trọ như Hòa Khánh, Cẩm Lệ… hiện cũng đang vô cùng hạn chế về số lượng chỗ trọ, người lao động hiện chỉ còn cách ở ghép để đối phó với tình trạng phòng trọ ít ỏi.

Vào chu kì cuối hè – đầu thu, lượng người lao động, tân sinh viên có nhu cầu chỗ ở tăng đột biến, các khu vực trọng điểm vì thế cũng có sự điều chỉnh giá để kiếm thêm. Chất lượng giảm sút theo thời gian, giá thành không vì thế mà giảm xuống, nghịch lý trong dịch vụ nhà ở, nhà trọ đang khiến cho người lao động ở Đà Nẵng vô cùng bức xúc nhưng không thể tìm ra cách giải quyết hợp lý.

Các khu nhà trọ đảm bảo an ninh, vệ sinh giá thuê không dưới 2 triệu

Đặc biệt ở khu vực trung tâm như Q. Hải Châu, để tìm được phòng trọ ưng ý cho 1-2 người ở, chi phí thuê trọ ít nhất lúc này phải 2 triệu đồng/ tháng, chưa kể điện nước thu giá kinh doanh khiến người nhập cư đến đây vô cùng vất vả.

Đang công tác tại công ty bất động sản với thu nhập bình quân 8 triệu/ tháng, chị Ngọc Dung (Quảng Nam) chia sẻ: ‘Chi phí phòng trọ thời gian gần đây liên tục tăng, thậm chí chủ trọ còn tranh thủ có người trả phòng để tăng giá, người đến thuê sau đó là người chịu thiệt. Với người lao động thu nhập trung bình thì riêng khoản nhà trọ, điện nước ăn uống cũng ngốn hết 90% thu nhập, cân bằng lắm với tiết kiệm được chút ít.’

Người lao động đã vất vả, sinh viên các trường khu vực trung tâm cũng phải chịu cảnh ‘sống chung với lũ’ khi nhà trọ chật chội, giá cả đắt đỏ. H. Quân (SV trường ĐH Kiến trúc) nói: ‘Khu vực gần trường hầu như không có chỗ nào cho thuê trọ giá dưới 1 triệu, ở chung với chủ thì không tự do, thuê trọ sạch sẽ thì xác định 2 triệu/ tháng, nhà bạn nào ở quê lao động trông chờ vào nông nghiệp là phải tằn tiện để đủ chi phí sinh hoạt tháng.’

Chủ trọ vui mừng khi nhanh chóng thu hồi vốn còn người đi thuê vì méo mặt

Với riêng sinh viên, giải pháp thường thấy là các khu KTX giá rẻ trong trường, vừa tiết kiệm vừa thuận tiện cho di chuyển. Người lao động trong các KCN, công ty tư nhân tại Đà Nẵng thì gần như không còn sự lựa chọn khác khi các công trình nhà ở xã hội, khu nhà ở cho người lao động không được đầu tư, xây dựng.

Gía nhà đất liên tục leo thang và dự kiến đến hết năm 2019 vẫn trên đà tăng trưởng, điều đó mang đến dự báo về cơn sốt giá nhà trọ, các chủ nhà xem đây là tín hiệu đáng mừng để rút lại vốn đầu tư còn người đi thuê thì chỉ biết méo mặt.

M. Hoàng (Bất động sản miền Trung)

Đánh giá
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"