Mấy ngày qua độ nhộn nhịp và giao dịch ở khu tái định cư Hòa Liên 5, Đà Nẵng vẫn không hề giảm sút. Nhưng thật sự điều gì khiến giá ở đây tăng cao, và sẽ tăng đến khi nào? Hãy cùng Bất động sản Miền Trung tìm hiểu.

Xem thêm >>>

Sau đợt tăng của Tết Nguyên đán Mậu Tuất, khoảng từ tháng 5 trở lại đây thị trường nhà, đất Đà Nẵng rơi vào trạng thái trầm lắng, nhiều khu vực giá bắt đầu tụt giảm từ 100-200 triệu đồng mỗi lô, thậm chí có thể cao hơn nếu nhà đầu tư muốn bán được hàng sớm. Tại khu vực Tây Bắc, nhiều dự án như: Golden hill, Homeland Central Park,… và một số khu TĐC trên bàn Q. Liên Chiểu cũng có sự giảm sút nhất định. Tại khu TĐC Hòa Liên 2, 3, 4, 5 cũng có sự giảm sút. Nhất là tại khu TĐC Hòa Liên 4, 5 mức giảm cũng rơi vào cả trăm triệu đồng mỗi lô. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 2 tuần qua, giá đất tại Hòa Liên tăng gần gấp rưỡi, thậm chí có lô đẹp giá tăng gấp 2, 3 lần khiến nhiều người cũng bàng hoàng. Và một trong những nguyên nhân là do lực lượng môi giới, cò đất thổi giá.

Cò thổi giá

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ giá đất tại khu TĐC Hòa Liên 5 sốt bất thường là bởi nhiều tin đồn liên quan việc Đà Nẵng sẽ cho di dời hai nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc. Ngoài ra, nhiều tín hiệu tích cực về tiến độ đầu tư cảng Liên Chiểu, cộng thêm hạ tầng khu vực này hoàn thiện đã đẩy giá đất lên cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về bất động sản, giá đất tại đây không thể tăng cao nhanh như vậy trong một sớm một chiều nếu không có sự “hà hơi tiếp sức” của cánh cò đất bằng cách tung chiêu sốt ảo nhằm thổi giá lên. Anh S., nhân viên môi giới tại Công ty Bất động sản HNN, phân tích thực chất nhiều cò đất ngoại tỉnh đã ôm đất số lượng lớn tại khu TĐC Hòa Liên 5 từ lâu. Do thị trường thời gian qua giảm nhiệt, các cò đất phải tự tạo tin đồn, thổi giá để chốt lời rồi rút khỏi thị trường.

“Các chiêu thổi giá đều cũ rích nhưng nhiều người vẫn ôm tiền lao vào lướt sóng vì cho rằng dễ kiếm lời. Cuối cùng người mua dễ ngậm trái đắng” – anh S. nói.

Vụ sốt đất Hoà Liên Mua đất hay mua rau - Ảnh 4
“Cò mẹ”, “cò con” chiếm hơn một nữa

Trong khi đó, chủ một công ty bất động sản lớn tại Đà Nẵng (xin giấu tên) cho rằng trong cơn sốt đất bất thường tại khu TĐC Hòa Liên 5, không loại trừ khả năng nhà đầu tư các khu đô thị gần đó đứng ngoài tạo giá ảo, tung tin đồn nhằm làm lợi cho các dự án lân cận của mình. Người này cảnh báo cơn sốt đất có thể đã qua đi chỉ sau mấy ngày và những người ôm đất còn lại tại Đà Nẵng sẽ trong cảnh vừa mừng vừa lo, thậm chí như ngồi trên đống lửa.

Coi chừng ôm BOM NGUYÊN TỬ

Chiều 8-10, trao đổi với Bất động sản Miền Trung, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết ông đã nghe vài ngày qua có một số nhóm người từ đâu đến khu TĐC Hòa Liên 5 khuấy động thị trường bất động sản. “Điều khó hiểu là tại sao các khu TĐC Hòa Liên 3, 4 lại không giao dịch được mà chỉ có Hòa Liên 5. Không biết họ có đất ở đó mà khuấy lên để bán ra hay không, hay là họ nắm đất khu khác” – ông Bình nói.

Ông Bình khuyến cáo các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng. Riêng việc viết giấy tay một lô đất qua nhiều người thì chỉ cần người đầu tiên bẻ cọc, tìm không ra nữa thì cả dây chuyền sau đó bể hết. “Nhà đầu tư phải thận trọng về pháp lý, về tiện ích khu vực, sản phẩm mình mua có giá trị về tương lai không. Mình bỏ tiền ra mua một miếng đất thì phải tìm hiểu, cân nhắc kỹ, không nên mua theo phong trào” – ông Bình nhấn mạnh.

Minh Minh (Phóng viên Bất động sản Miền Trung)

Đánh giá
Đội ngũ Admin

Với phương châm hoạt động chính là "Mỗi khách hàng, mỗi cộng sự là một bằng hữu và mỗi sản phẩm là một lời cam kết giá trị"